Monday, November 30

GIMP โปรแกรมแต่งรูป ฟรีๆ เทียบชั้นโปรแกรมเทพ

GIMPGIMP โปรแกรมตกแต่งภาพ และสร้างสรรค์งานกราฟิกอย่างไร้ขีดจำกัด นอกจากจะเป็นคู่แข่งตัวสำคัญของโปรแกรมตกแต่งภาพดังๆหลายค่ายแล้ว โปรแกรมตกแต่งภาพ GIMP ยังเป็นโปรแกรมฟรีที่อนุญาตให้เรานำไปใช้กันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร เป็นโปรแกรมที่หน่วยงานภาครัฐพยายามผลักดันให้คนไทยให้มาใช้กันเยอะๆ

ในสถาณการณ์ที่กระแสการละเมิดลิขสิทธิ์กำลังถูกปราบปรามอย่างหนัก หลายๆบริษัทเริ่มหันมามองหาโปรแกรมประเภท Free ware, GNU และโปรแกรมประเภท Open source ถึงแม้จะมี BUG บ้างในบางครั้ง แต่ก็ยังดีกว่าการที่จะต้องซื้อโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ที่มีราคาแพง นอกจากนี้โปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์เหล่านั้นยังผูกขาดการพัฒนาโปรแกรม โดยไม่ยอมเปิดเผย source code แต่อย่างไร

GIMP ต่างจาก Photoshop และโปรแกรมอื่นอย่างไร
โปรแกรม Photoshop ของค่าย Adobe หรือโปรแกรมเชิงพาณิชย์ (Commercial Program) อื่นๆ นั้นต้องเสียค่าใช้สิทธิ์ หรือเรียกว่า License ซึ่งค่าใช้สิทธิ์ต่อหน่วยค่อนข้างสูง ตั้งแต่หลายพันถึงหลักหมื่น แต่ถ้าหากคุณใช้ GIMP คุณไม่ต้องเสียค่าใช้สิทธ์แม้แต่บาทเดียว นั่นหมายความว่า คุณสามารถสร้างงานได้ โดยไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

ความสามารถหลักของ GIMP นั้น จะเน้นการตกแต่งภาพกราฟิกแนวต่างๆ ให้สวยงามและแปลกตากว่าเดิม
นอกจากนั้นยังใช้แก้ไขจุดบกพร่องของภาพได้อีกด้วย ทำให้ GIMP ถูกนำไปใช้ในงานตกแต่งภาพในหลายๆ ด้าน ดังตัวอย่าง

  • งานตกแต่งภาพถ่าย เป็นการตกแต่งรูปถ่ายเก่าๆ ให้คมชัดเหมือนใหม่หรือทำการแก้ไขรูปถ่ายที่มืดไป สว่างไป มีเงาดำ ให้ภาพมีสีสดใสสมจริง นอกจากนั้นยังสามารถสร้างภาพล้อเลียน เช่น เอาใบหน้าของคนหนึ่งไปวางบนตัวคนอีกคนหนึ่ง นำภาพบุคคลไปวางไว้บนฉากหลังฉากอื่น เป็นต้น
  • งานสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร โฆษณา เรียกได้ว่าเกือบทุกงานที่ต้องใช้รูป สามารถใช้ GIMP รังสรรค์ภาพให้เป็นไปตามไอเดียที่เราวางแผนไว้ได้
  • งานเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ใช้สร้างภาพเพื่อตกแต่งเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นแบ็คกราวนด์ ปุ่มตอบโต้ แถบหัวเรื่องตลอดจนภาพประกอบต่างๆ
  • งานออกแบบทางกราฟิก ใช้ GIMP ช่วยในการสร้างภาพสามมิติ การออกแบบปกหนังสือและผลิตภัณฑ์ การออกแบบการ์ดอวยพร เป็นต้น

GIMP on windowsGIMP on Linux

คุณสามารถดาวน์โหลด โปรแกรมตกแต่งภาพ GIMP เวอร์ชั่นล่าสุดได้ ที่นี่

GIMP book

นอกจากนี้ ยังมีหนังสือ และ CD Training ที่เป็นภาษาไทยให้โหลดไปศึกษากัน

ด้วยนะครับ สามารถดาวน์โหลด หนังสือ GIMP (pdf 90 MB )

และ ซีดี (swf 300 MB)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 15 GB

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • RT ToolBox3 Standard version 1.70Y - กำลังศึกษาการใช้งานโปรแกรม RT ToolBox3 ในการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมแขนกล Robots-MELFA ของค่าย Mitsubishi Facebook link
  • Software control Oriental actuator - Software control Oriental actuator โปรเจคนี้ ลูกค้าต้องกานให้เขียนโปรแกรมควบคุม Actuator ให้เคลือนที่ไป กลับ... From: วิสิทธิ์ แผ้วกระโทก Views: 21 0 rati...
  • Type-Fu : Typing practice game online - หากใครที่สนใจ หรือจะต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในความจำเป็นก็คือ จะต้องเรียนรู้ที่พิมพ์สัมผัสได้ เพราะการที่พิมพ์สัมผ้สได้ มันได้ประโยชน์หลายๆ อย...

Blog Free Download คือ ?

บล๊อก Free Download คือ บล๊อกที่แนะนำให้รู้จัก Software ประเภท Free ware, GNU,Open Source ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ท่านสามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ตามปกติ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องใช้ license ไม่ต้องการ Crack หรือใช้ Key gen แต่อย่างใด ท่านสามารถนำโปรแกรมเหล่านี้ไปใช้แทนโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ที่ท่านกำลังใช้อยู่ตอนนี้ได้เลย

อนึ่ง บล๊อก Free Download เป็นเพียงบล๊อกที่แนะนำ Software และ Program เท่านั้น มิได้มีส่วนในการเก็บหรือบันทึกโปรแกรมแต่อย่างไร หากท่านไม่สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมที่นำมาแนะนำ ทางเราก็มิอาจที่จะตามแก้ไขลิ้งค์ที่มีปัญหาได้ครบถ้วน จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

อย่าเสี่ยงกับของเถื่อนครับ